LÒNG NHÂN ÁI KHÔNG THỂ ĐƯỢC “GIẢNG DẠY” NHƯ MỘT BÀI HỌC ĐẠO ĐỨC

LÒNG NHÂN ÁI KHÔNG THỂ ĐƯỢC “GIẢNG DẠY” NHƯ MỘT BÀI HỌC ĐẠO ĐỨC
LÒNG NHÂN ÁI KHÔNG THỂ ĐƯỢC “GIẢNG DẠY” NHƯ MỘT BÀI HỌC ĐẠO ĐỨC

LÒNG NHÂN ÁI KHÔNG THỂ ĐƯỢC “GIẢNG DẠY” NHƯ MỘT BÀI HỌC ĐẠO ĐỨC

Giáo sư Stefan Einhorn – bác sĩ, nhà khoa học nổi tiếng người Thụy Điển – đã dành nhiều năm nghiên cứu về nguồn gốc của lòng nhân ái.

Trong cuốn sách The Art of Being Kind (Nghệ thuật của lòng nhân ái), được dịch ra hơn 20 ngôn ngữ, ông viết:

“Sự tử tế là điều kiện tiên quyết để thành công thật sự.”

Bởi người biết đối xử tử tế không chỉ khiến người khác cảm thấy được trân trọng — mà còn gieo hạt giống hạnh phúc trong chính tâm hồn mình.

Trẻ con không học lòng nhân ái từ những bài giảng,

Trẻ học bằng quan sát — bằng cách nhìn cách ta sống, cách ta cư xử, và cách ta đối diện với mỗi tình huống thường ngày:

1. Chúng để ý khi ta mệt mỏi hay căng thẳng,
ta vẫn nói với con bằng sự nhẹ nhàng hay bằng cơn bực dọc.

Chính những khoảnh khắc tưởng chừng nhỏ bé đó dạy trẻ thế nào là sự kiên nhẫn và tử tế thật sự.

2. Trẻ nhìn thấy cách ta đối xử với người phục vụ, người giao hàng, người hàng xóm —những người không thân thiết — để hiểu thế nào là tôn trọng và quan tâm, không phân biệt vị thế.

3. Khi con mắc lỗi, ta phản ứng ra sao?

Ta la mắng, hay giúp con học từ sai lầm?

Và khi ta sai, ta có biết thừa nhận và xin lỗi không?

Cách ta đối diện với lỗi lầm dạy con về trách nhiệm, sự bao dung và khả năng sửa chữa.

Mỗi tương tác trong ngày dù nhỏ đến đâu đều là một bài học sống động về lòng nhân ái cho con cái chúng ta. Chúng ta có thể quên, có thể làm sai, có thể lỡ lời, nhưng chúng ta cũng có thể sửa. Sửa sai cũng là 1 bài học sống động cho trẻ.

Trẻ không chỉ bắt chước những gì ta nói — trẻ phản chiếu cảm xúc mà ta gieo vào trong lòng chúng. Khi con cảm thấy được yêu thương, an toàn và tôn trọng, Trẻ sẽ tự nhiên học cách trao điều đó lại cho thế giới.

Note

Stefan Einhorn. 2010. The Art Of Being Kind, Piatkus.
Perkins N, et al. Young Children’s Conceptualisations of Kindness: A Thematic Analysis. Front Psychol. 2022 Jun 17;13:909613.

HỎI ĐÁP CHUYÊN GIA

Vui lòng nhập câu hỏi của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây