Một số câu hỏi phổ biến về bệnh cúm mà bạn cần biết

Một số câu hỏi về bệnh cúm
Một số câu hỏi về bệnh cúm

Bệnh Cúm nhiều khi bị nhầm lẫn với bệnh cảm lạnh thông thường với những triệu chứng tương tự như nhau. Tuy nhiên Cúm thì gây nguy hiểm và biến chứng nặng hơn cảm lạnh thông thường rất nhiều. Do đó để phân biệt và hiểu rõ bệnh Cúm và Cảm lạnh thông thường chúng ta cần phải biết được triệu chứng của Cúm như thế nào?

Bệnh cúm là gì?

Cúm là bệnh về hô hấp, truyền nhiễm và phổ biến trên toàn thế giới. Nguyên nhân trực tiếp dẫn tới cúm là do virus. Virus cúm được phân loại thành 3 loại huyết thanh A, B, C trong loại A chia thành nhiều phân nhánh dựa vào số lượng kháng nguyên H và N.

Bệnh cúm là gì?
Bệnh cúm là gì?

Các loại virus cúm nào thường gặp?

Virus cúm, có tên khoa học là Influenza, là thành viên họ Orthomyxoviridae. Trong đó, virus cúm A được phân loại dựa trên kháng nguyên bề mặt ngưng kết hồn cầu H (Hemagglutin) và N (Neuraminidase).

Dịch cúm xảy ra hàng năm với mức độ nguy hiểm cũng liên tục thay đổi. Do tính ít biến đổi, virus cúm B gây ra những dịch cúm với mới độ lây lan và nguy hiểm nhẹ hơn do với các đợt dịch của cúm A gây ra. Sở dĩ, virus cúm A có khả năng gây nên những đợt cúm nguy hiểm là do khả năng biến đổi của kháng nguyên H và N. Nguy hiểm nhất gần đây phải kể đến các dịch cúm của chủng virus H5N1. Cho tới tháng 7/2009, dịch đã lan rộng tới hơn 160 quốc gia với hàng trăm ngàn người bị nhiễm, số người chết đã lên tới con số trên 1000 người.

Ngoài ra còn có những đại dịch cúm được lịch sử nhân loại ghi nhận có sức tàn phá khủng khiếp như: cúm A H1N1 làm 40 triệu người chết năm 1918, cúm A H2N2 năm 1957 và cúm A H3N2 năm 1968.

Khác với cúm A, virus cúm B là một loại vi khuẩn lành tính. Người nhiễm virus cúm B sẽ khỏi bệnh trong khoảng từ 3 đến 5 ngày. Những ghi nhận về dịch do cúm B gây nên rất ít và hiếm có trường hợp tử vong vì cúm B.

Triệu chứng của bệnh Cúm là gì?

  • Sốt
Triệu chứng của bệnh Cúm là gì?
Triệu chứng của bệnh Cúm là gì?
  •  Mệt mỏi toàn thân
  •  Đâu đầu, đau mỏi người
  • Các biểu hiện viêm đường hô hấp như đau họng, chảy nước mũi, ho, tức ngực.

Bệnh Cúm lây lan bằng cách nào?

Bệnh Cúm rất dễ lây lan từ người sang người do tiếp xúc với người bị Cúm qua các giọt tiết nhỏ khi nói chuyện, hắt hơi, ho. Thời điểm có thể gây lân lan là từ 1 ngày trước khi có triệu chứng cho đến 7 ngày sau đó.

Các chất tiết rây vào tay, sau đó đưa vào mũi, miệng, mắt cũng có thể gây nhiễm Cúm.

Bệnh Cúm có thể gây ra những biến chứng gì?

Viêm phổi dẫn tới suy hô hấp nặng và có thể tử vong. Tỷ lệ tử vong thậm chí rất cao với các chủng Cúm gia cầm H5N1, H7N9.

Bệnh Cúm có thể làm trầm trọng thêm các bệnh đã mắc từ trước hoặc bùng phát những bệnh mắc tiềm tàng.

Khi nào nên tìm kiếm sự chăm sóc y tế khẩn cấp?

Tìm kiếm sự chăm sóc y tế ngay lập tức nếu bạn gặp bất kỳ những điều sau đây:

  • Khó thở hoặc thở hổn hển.
  • Sốt cao.
  • Đau hoặc tức ngực.
  • Bất ngờ chóng mặt.
  • Nôn nặng hoặc dai dẳng.
  • Co giật.
  • Các triệu chứng giống như Cúm, giúp cải thiện nhưng sau đó trở lại với sốt và ho nặng hơn.

HỎI ĐÁP CHUYÊN GIA

Vui lòng nhập câu hỏi của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây