Tất cả cha mẹ đều có cơ hội trở thành 1 khuôn mẫu giáo dục tốt cho trẻ, thông qua cách nói chuyện với trẻ, cách mà chúng ta đáp ứng với hành vi của trẻ. Nhớ rằng, khi chúng ta dùng lời nói hổ báo cấm đoán, ra lệnh cho trẻ, thì trẻ sẽ dùng cách hổ báo và ra lệnh với những người khác, thậm chí với chính bạn khi bạn trở nên già. Cách nói chuyện của cha mẹ sẽ ảnh hưởng đến cảm nhận của trẻ về thế giới xung quanh trẻ, ảnh hưởng đến cách đáp ứng và hành vi của trẻ trong cuộc sống.
Đây là những tình huống quen thuộc hằng ngày nhưng nếu chúng ta chú ý và thay đổi cách hành xử từ những điều nhỏ quen thuộc này, nó lại mang lại giá trị và bài học rất lớn với trẻ
Đi đứng phải cẩn thận chứ!
Cách nói khác:
“Con có nhớ bạn Rùa làm sao thắng bạn Thỏ không? Chính nhờ vào sự kiên trì, cẩn thận và chậm rãi bước đi, không quá hấp tấp vội vàng. Con nghĩ chúng ta cần quan sát và đi chậm lại giống bạn Rùa không?”
Suỵt! Im lặng nào
Cách nói khác:
[Giọng bạn nhỏ lại và nói]: Nàng công chúa Lọ Lem sẽ nói thỏ thẻ khi bước vào bữa tiệc có nhiều người xung quanh. Con làm được không con?
Thật xấu hổ, toàn làm sai
Cách nói khác:
Lúc nhỏ cha cũng không biết làm.
Con biết chỗ nào con không làm được không?
Nín ngay, không mua gì hết, ở nhà có một đống rồi
Cách nói khác:
Nào, hãy nín khóc, cầm khăn lau hết nước mắt.
Nói mẹ nghe con muốn cái gì? Tại sao con muốn nó?
[Nếu trẻ không nín hoặc vẫn lè nhè]
Con sẽ nín khóc nói mẹ nghe hay mẹ sẽ ra tính tiền ngay bây giờ, và mẹ không nghe nữa?
Trễ giờ rồi, đi thôi con
Cách nói khác:
“Con muốn chúng ta đi bây giờ hay chúng ta chơi thêm 5 phút nữa rồi sẽ đi?”
Không được, nguy hiểm, con còn nhỏ không được chơi [Khi trẻ đòi chơi trò chơi nào đó]
Cách nói khác:
“Mẹ thấy nó không an toàn, con có thể té ngã đau. Con có thể chơi, nhưng sẽ chơi cùng mẹ. Được chứ!”
Để kết, tôi muốn nhắc lại câu nói của Mẹ Teresa “Nếu bạn muốn thay đổi thế giới, hãy về nhà và yêu thương gia đình mình” Câu nói này thật sự ý nghĩa và rất cần thiết cho những người đang trong cuộc sống gia đình như chúng ta.
Note:
National Academies of Sciences, Engineering, and Medicine; Division of Behavioral and Social Sciences and Education; Board on Children, Youth, and Families; Committee on Supporting the Parents of Young Children; Breiner H, Ford M, Gadsden VL, editors. Washington (DC): National Academies Press (US); 2016