CÁC CỘT MỐC PHÁT TRIỂN QUAN TRỌNG VỀ THỂ CHẤT, CẢM XÚC VÀ TRÍ TUỆ CHO TRẺ 0-3 TUỔI

CÁC CỘT MỐC PHÁT TRIỂN QUAN TRỌNG VỀ THỂ CHẤT, CẢM XÚC VÀ TRÍ TUỆ CHO TRẺ 0-3 TUỔI
CÁC CỘT MỐC PHÁT TRIỂN QUAN TRỌNG VỀ THỂ CHẤT, CẢM XÚC VÀ TRÍ TUỆ CHO TRẺ 0-3 TUỔI

CỘT MỐC PHÁT TRIỂN CHO TRẺ 4 THÁNG TUỔI:

Phát triển thể chất:

  • Nâng đầu và ngực khi nằm sấp
  • Lăn từ bụng sang lưng
  • Ngồi với sự hỗ trợ
  • Cử động linh hoạt, đá và vẫy tay
  • Cân nặng: 4.5 – 8.2 kg
  • Chiều dài: 58 – 69 cm

Phát triển xã hội và cảm xúc:

  • Khóc có nước mắt để thể hiện sự đau đớn, sợ hãi, khó chịu hoặc cô đơn
  • Thích được chạm vào và ôm ấp
  • Đáp lại nụ cười của người khác
  • Phản ứng với các trò chơi như ú òa

Phát triển trí tuệ:

  • Khám phá đồ vật bằng miệng
  • Chơi với ngón tay, bàn tay, và ngón chân
  • Ngủ khoảng 6 tiếng vào ban đêm, trung bình ngủ 14-17 tiếng mỗi ngày
  • Phát ra âm thanh như bi bô hoặc ê a
  • Nhận biết âm thanh như tiếng nói, tiếng lục lạc
  • Quay đầu về phía ánh sáng và màu sắc sáng
  • Nhìn theo vật thể hoặc người di chuyển
  • Nhận biết bình sữa hoặc bầu sữa
  • Nắm được đồ vật như lục lạc hoặc ngón tay

Dấu hiệu cần lưu tâm khi:

  • Không có phản ứng với âm thanh hoặc đồ chơi di chuyển
  • Không nâng đầu khi nằm sấp
  • Không cử động hoặc không linh hoạt

CỘT MỐC PHÁT TRIỂN CHO TRẺ 8 THÁNG TUỔI:

Phát triển thể chất:

  • Bắt đầu mọc răng
  • Chảy nước dãi, thích cho đồ vật vào miệng
  • Cần ăn ít nhất 3-4 bữa mỗi ngày
  • Với lấy cốc hoặc thìa khi được cho ăn
  • Uống từ cốc với sự giúp đỡ
  • Thưởng thức một số thức ăn rắn được cắt nhỏ
  • Quay đầu hoặc ngậm chặt miệng khi không còn đói
  • Ngủ từ 12-15 giờ mỗi ngày (có thể thay đổi tuỳ bé)
  • Ngủ 2-3 giấc ngắn trong ngày
  • Phát triển nhịp sinh học cho việc ăn, ngủ và thức
  • Quay người từ lưng sang bụng và ngược lại
  • Ngồi một mình mà không cần hỗ trợ, giữ đầu thẳng
  • Nâng người lên bằng tay và đầu gối, đung đưa nhưng có thể chưa bò được
  • Dùng ngón tay và ngón cái để nhặt đồ vật
  • Chuyển đồ vật từ tay này sang tay khác
  • Tóc bắt đầu mọc đều hơn

Phát triển xã hội và cảm xúc:

  • Phản ứng khi nghe tên mình
  • Biết sợ ngã từ những nơi cao như bàn, cầu thang
  • Dành nhiều thời gian để quan sát xung quanh
  • Phản ứng khác nhau với người lạ và người thân
  • Bắt chước âm thanh, hành động và biểu cảm của người khác
  • Tỏ ra khó chịu khi bị lấy mất đồ chơi
  • Cười, la hét, phát âm bi bô, mỉm cười khi có phản ứng
  • Thích được cù và chạm vào
  • Mỉm cười khi nhìn thấy mình trong gương
  • Giơ tay ra để được bế
  • Nhận ra tên của các thành viên trong gia đình
  • Tỏ ra lo lắng khi cha mẹ rời xa
  • Tỏ ra buồn hoặc khóc khi thấy người khác gặp khó khăn

Phát triển trí tuệ:

  • Khóc với các kiểu khác nhau để thể hiện đau đớn, ướt, đói, hoặc cô đơn
  • Phát ra âm thanh để thể hiện sự không hài lòng hoặc thỏa mãn
  • Nhìn và tìm kiếm giọng nói hoặc âm thanh quen thuộc
  • Học hỏi bằng cách sử dụng các giác quan như ngửi, nếm, chạm, nhìn, nghe
  • Tập trung mắt vào các vật nhỏ và với lấy chúng
  • Tìm kiếm quả bóng lăn ra khỏi tầm mắt
  • Tìm đồ chơi giấu dưới chăn, giỏ, hoặc vật chứa
  • Khám phá đồ vật bằng cách sờ, lắc, đập, và cho vào miệng
  • Phát âm bi bô như thể đang nói chuyện
  • Thích thả đồ vật từ trên ghế hoặc cũi xuống

CỘT MỐC PHÁT TRIỂN CHO TRẺ 12 THÁNG TUỔI:

Phát triển thể chất:

  • Ngủ 11-14 giờ mỗi ngày
  • Một số bé có thể bỏ giấc ngủ sáng, trong khi bé khác vẫn duy trì ngủ sáng và chiều
  • Bắt đầu từ chối bình sữa hoặc cai bú mẹ trong ngày
  • Cần 3 bữa ăn chính và 2 bữa ăn nhẹ mỗi ngày
  • Thích uống từ cốc
  • Bắt đầu ăn đồ ăn bốc tay
  • Tiếp tục khám phá mọi thứ bằng miệng
  • Thích mở và đóng cửa tủ
  • Bò giỏi hơn
  • Đứng một mình với sự hỗ trợ từ đồ đạc
  • Đi men theo đồ đạc hoặc với sự hỗ trợ của người lớn

Phát triển xã hội và cảm xúc:

  • Nói được từ đầu tiên
  • Phát âm “ba-ba”, “mẹ” hoặc tương đương
  • “Nhún nhảy” theo nhạc
  • Quan tâm đến sách có hình ảnh
  • Chú ý đến cuộc trò chuyện
  • Vỗ tay, vẫy tay chào khi được nhắc
  • Thích xếp đồ vật vào trong nhau
  • Bắt chước hành động của người lớn như uống nước từ cốc, nói chuyện qua điện thoại
  • Phản ứng khi nghe gọi tên
  • Thích nhìn mình trong gương
  • Thể hiện sự sợ hãi hoặc lo lắng đối với người lạ
  • Muốn cha mẹ hoặc người chăm sóc luôn trong tầm nhìn
  • Đưa đồ chơi hoặc vật cho người khác nhưng mong được trả lại
  • Có thể gắn bó với món đồ chơi hoặc chăn yêu thích
  • Đẩy ra những thứ mà bé không thích

Phát triển trí tuệ:

  • Bắt đầu nói từ đầu tiên
  • Bắt chước hành động và lời nói của người lớn
  • Quan sát và học hỏi từ các cuộc trò chuyện xung quanh
  • Thể hiện sự thích thú với nhạc và có thể nhún nhảy

CỘT MỐC PHÁT TRIỂN CHO TRẺ TỪ 12 ĐẾN 18 THÁNG TUỔI:

Phát triển thể chất:

  • Đứng một mình và tự ngồi xuống
  • Chỉ hoặc ra hiệu để bày tỏ mong muốn
  • Thích đẩy, kéo, và đổ đồ vật
  • Tự cởi mũ, tất, và găng tay
  • Xếp được 2 khối đồ chơi
  • Thích chọc, xoắn, và bóp các vật nhỏ
  • Thích xả nước bồn cầu và đóng cửa
  • Thích mang theo các vật nhỏ khi đi bộ, thường một vật ở mỗi tay
  • Cầm bút màu và vẽ nguệch ngoạc, nhưng chưa kiểm soát tốt
  • Vẫy tay chào và vỗ tay
  • Đi bộ mà không cần trợ giúp
  • Thích cầm thìa khi ăn nhưng gặp khó khăn khi đưa thìa vào miệng
  • Lăn bóng cho người lớn khi được yêu cầu
  • Cân nặng: 7.7 – 12.2 kg
  • Chiều dài: 68 – 82 cm

Phát triển xã hội và cảm xúc:

  • Buồn bã khi bị tách khỏi cha mẹ
  • Thích đưa đồ vật cho người khác
  • Thích chơi một mình trên sàn với đồ chơi
  • Thích được ôm ấp và đọc sách cùng
  • Thích bắt chước người khác, đặc biệt là các hành động như ho, hắt hơi, hoặc bắt chước âm thanh động vật
  • Thích nhận sự chú ý và vỗ tay từ mọi người

Phát triển trí tuệ:

  • Nói được khoảng 8-20 từ rõ ràng
  • Nhận ra bản thân trong gương hoặc trong hình ảnh
  • Nói “chào” hoặc “tạm biệt” khi được nhắc nhở
  • Sử dụng các biểu cảm như “ôi chao” hoặc “ồ”
  • Yêu cầu thứ gì đó bằng cách chỉ tay hoặc nói một từ
  • Nhận biết được đồ vật trong sách
  • Tìm kiếm các vật bị giấu khỏi tầm nhìn
  • Hiểu và làm theo các chỉ dẫn đơn giản một bước
  • Thích tháo rời đồ vật

CỘT MỐC PHÁT TRIỂN CHO TRẺ TỪ 18 ĐẾN 24 THÁNG TUỔI:

Phát triển thể chất:

  • Đi vững vàng
  • Thích chạy, nhưng chưa thể dừng hoặc quay đầu nhanh
  • Uống nước từ ống hút
  • Tự ăn bằng thìa
  • Giúp rửa tay
  • Xếp chồng được 2-4 khối đồ chơi
  • Ném hoặc lăn bóng lớn
  • Khám phá tủ, ngăn kéo, và hộp
  • Cúi xuống nhặt đồ chơi mà không bị ngã
  • Đi lên bậc thang với sự giúp đỡ
  • Lùi bước vài bước
  • Thích ngồi lên và di chuyển các đồ chơi có bánh xe nhỏ
  • Bắt đầu kiểm soát bàng quang và ruột, nhưng việc kiểm soát hoàn toàn có thể chưa đạt được cho đến khoảng 3 tuổi
    Cân nặng: 9 – 14.5 kg
    Chiều cao: 76 – 94 cm

Phát triển xã hội và cảm xúc:

  • Thích bắt chước hành động của cha mẹ
  • Bắt đầu thể hiện sự độc lập; thường nói “không”
  • Gặp khó khăn trong việc chia sẻ
  • Rất chiếm hữu
  • Khó khăn khi phải chờ đợi và muốn mọi thứ ngay lập tức
  • Đôi khi tức giận và bộc phát cơn giận
  • Nhút nhát trước người lạ
  • An ủi khi bạn bè hoặc cha mẹ buồn
  • Gọi tên chính mình
  • Sử dụng từ “tôi” và “của tôi”
  • Thích xem sách có hình ảnh
  • Thích tự mình làm nhiều việc
  • Thích sự chú ý từ người lớn
  • Tham gia trò chơi giả vờ đơn giản như đội mũ và nói chuyện điện thoại
  • Thích khám phá và đòi hỏi sự giám sát liên tục
  • Thường không nhớ được quy tắc
  • Đôi khi có hành động hung hăng khi bị thất vọng, chẳng hạn như vỗ hoặc đánh
  • Thể hiện tình cảm bằng cách ôm hoặc hôn

Phát triển trí tuệ:

  • Có vốn từ vựng vài trăm từ, bao gồm cả tên đồ chơi
  • Nói câu ngắn gồm 2-3 từ
  • Lặp lại từ đơn lẻ mà người khác nói
  • Tự nói chuyện với chính mình và “lẩm bẩm” biểu cảm
  • Thích chọn đồ chơi yêu thích
  • Hát hoặc thử hát
  • Lắng nghe các bài thơ hoặc trò chơi ngón tay ngắn
  • Chỉ vào mắt, tai, hoặc mũi khi được hỏi
  • Sử dụng từ “làm ơn” và “cảm ơn” khi được nhắc
  • Thích hát các bài hát quen thuộc

CỘT MỐC PHÁT TRIỂN CHO TRẺ 3 TUỔI:

Phát triển thể chất:

  • Cơ thể cao hơn, gầy hơn, trông giống người lớn hơn
  • Có đầy đủ răng sữa
  • Cần khoảng 1.300 calo mỗi ngày
  • Ngủ từ 10-13 giờ mỗi ngày
  • Có thể tự đi vệ sinh với một chút giúp đỡ
  • Tự mang giày, nhưng chưa thể buộc dây
  • Tự mặc quần áo với sự giúp đỡ (khoá, cúc)
  • Ăn uống tự lập (dùng thìa, nĩa, có thể dùng dao để phết bơ)
  • Đá bóng về phía trước và ném bóng qua đầu
  • Nhảy qua rào cản cao 15 cm
  • Đi bộ bằng mũi chân và có thể đi một quãng ngắn
  • Cân bằng và nhảy lò cò trên một chân
  • Đạp xe ba bánh
  • Thích xử lý và tham gia các hoạt động nấu ăn
  • Leo lên và xuống cầu trượt nhỏ
  • Sắp xếp được 5-7 khối đồ chơi
    Cân nặng: 11.3 – 20 kg
    Chiều cao: 86 – 109 cm

Phát triển xã hội và cảm xúc:

  • Thích nhận sự chú ý và sự chấp nhận từ người lớn
  • Đôi khi thích cha hoặc mẹ hơn
  • Thích làm người khác cười, thích làm trò đùa
  • Vui vẻ giúp đỡ trong các công việc đơn giản trong nhà
  • Thích nghe kể các câu chuyện quen thuộc và yêu cầu không thay đổi nội dung
  • Thích chơi một mình nhưng gần các trẻ khác
  • Dễ xúc động khi bị tách ra khỏi cha mẹ
  • Trả lời câu hỏi “con là trai hay gái”
  • Có thể trả lời các câu hỏi như “ai, cái gì, ở đâu, tại sao”
  • Thể hiện sự quan tâm đến các nền văn hóa khác nhau nếu được tiếp xúc

Phát triển trí tuệ:

  • Nói được các câu hoàn chỉnh 3-5 từ, ví dụ: “Mẹ đang uống nước.”
  • Hiểu và sử dụng các từ như “bây giờ”, “sớm”, và “sau này”
  • Hiểu và đếm được 2-3 đồ vật
  • Nhận biết các âm thanh hàng ngày quen thuộc
  • Nhận dạng và gọi tên các màu sắc phổ biến như đỏ, xanh dương, vàng, xanh lá
  • Thích nghe các câu chuyện ngắn và thơ ca đơn giản
  • Biết vẽ hình tròn và vuông
  • Thể hiện sự quan tâm đến sự khác biệt giữa các con vật.

HỎI ĐÁP CHUYÊN GIA

Vui lòng nhập câu hỏi của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây