4 DẤU HIỆU CHO THẤY TRẺ CÓ THỂ ĐANG BỊ BẠO HÀNH Ở LỚP

4 DẤU HIỆU CHO THẤY TRẺ CÓ THỂ ĐANG BỊ BẠO HÀNH Ở LỚP
4 DẤU HIỆU CHO THẤY TRẺ CÓ THỂ ĐANG BỊ BẠO HÀNH Ở LỚP

Vết bầm lạ – ở nơi bất thường

Nghiên cứu của TS Maguire chứng minh:

Trẻ nhỏ vốn hiếu động, dễ té ngã tự nhiên. Nhưng, các vết bầm do bạo hành thường xuất hiện ở những vùng “mềm” – nơi khó do va đập tự nhiên hoặc khó thấy (VD, đùi trong, kẽ giữa 2 ngón tay). Trẻ càng nhỏ, sự nghi ngờ bạo hành càng cao nếu có vết bầm ở vùng mềm.

Con nói “cô đánh bạn A” – đừng bỏ qua

Nghiên cứu của TS Barron cho biết:

Trẻ thường không nói “cô đánh con” vì sợ – mà kể “cô đánh bạn A”, “bạn bị phạt”… Đây có thể là cách con gián tiếp chia sẻ.

Thay vì hỏi: “Có ai đánh con không?”

Hãy thử hỏi:

“Ở lớp có ai bị cô la hay bị đau hôm nay không?”

“Con có thấy sợ lúc ở trường không?”

Sợ đi học, sợ riêng “một người”

Thuyết gắn bó Bowlby

Trẻ nào cũng trải qua “nỗi lo chia xa” khi rời mẹ đi học – khóc, bám víu là bình thường. Nhưng khi mẹ đi, trẻ sẽ nhanh chóng ổn nếu cảm thấy an toàn và gắn bó với cô giáo.

Ngược lại, nếu trẻ sợ hãi, lo âu, né tránh ánh mắt cô – đó không còn là lo xa mẹ, mà là dấu hiệu con thấy không an toàn với người chăm sóc. Bạo hành có thể đang xảy ra. Điều này cũng áp dụng đúng với bạn bè của bé.

Con sợ thay đồ, bị khám hoặc khi mẹ chạm vào người

Tổ chức quốc tế chống bạo hành trẻ em NCTSN gọi:

Hành vi né tránh cơ thể bị chạm, kiểm tra là dấu hiệu cảnh báo nguy cơ cao – có thể con đang giấu điều gì đó “kinh khủng”

Một số trẻ bị bạo hành sẽ tìm cách bảo vệ vùng cơ thể bị đau hoặc sợ bị “bị phát hiện”. Đừng trách, la con vì con luôn nghĩ sai lệch là do “lỗi của con”. Hãy nhẹ nhàng quan sát và chia sẻ cảm xúc của con.

Notes

Maguire S et al. Arch Dis Child. 2005;90(2):182-186.

Barron IG et al. J Fam Violence. 2010;25(7):651-659.

Bretherton, I. Developmental Psychology. 1992, 28 (5) pp. 759-775

NCTSN. Child Sexual Abuse Fact Sheet, April 2009

HỎI ĐÁP CHUYÊN GIA

Vui lòng nhập câu hỏi của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây