KHI NÀO NÊN CHO TRẺ HỌC TIẾNG ANH LÀ TỐT NHẤT?

KHI NÀO NÊN CHO TRẺ HỌC TIẾNG ANH LÀ TỐT NHẤT?
KHI NÀO NÊN CHO TRẺ HỌC TIẾNG ANH LÀ TỐT NHẤT?

KHI NÀO NÊN CHO TRẺ HỌC TIẾNG ANH LÀ TỐT NHẤT?

Nhiều bố mẹ thường hỏi tôi:

“Có nên cho con học tiếng Anh sớm không, sợ con bị rối ngôn ngữ quá.”

Thực tế, khoa học đã có câu trả lời rất rõ.

  • Nghiên cứu của Đại học MIT (Mỹ) trên gần 700.000 người học tiếng Anh chỉ ra rằng:
  • 10 năm đầu đời chính là “giai đoạn vàng” để trẻ phát triển ngôn ngữ.

Trong khoảng thời gian này, não bộ của trẻ linh hoạt nhất, khả năng nghe – ghi nhớ – bắt chước ngữ âm vượt trội.

Nếu được tiếp xúc đúng cách, trẻ có thể đạt khả năng ngôn ngữ tương đương người bản xứ.
Nói cách khác, não trẻ trong 10 năm đầu như miếng bọt biển, hấp thụ ngôn ngữ tự nhiên – không cần ép học. Và đó chính là thời điểm tốt mà cha mẹ có thể tận dụng để giúp con “thấm” ngoại ngữ nhẹ nhàng nhất.

Tiếp xúc sớm – khác biệt rõ ràng

Các nghiên cứu não bộ cho thấy, trẻ tiếp xúc sớm với ngoại ngữ sẽ:

• Phát triển tốt hơn vùng chất xám liên quan đến nghe hiểu và giao tiếp.

• Tăng khả năng phản xạ, tư duy linh hoạt và trí nhớ ngôn ngữ.

Một nghiên cứu tại Úc cho thấy, trẻ 4 tuổi sau 4 tuần học qua hát, kể chuyện, trò chơi đã có thể dùng từ mới trong sinh hoạt hằng ngày.

  • Điều đó cho thấy: học ngoại ngữ sớm – đúng cách – giúp con hình thành nền tảng tư duy ngôn ngữ bền vững hơn rất nhiều.

Quan trọng là học đúng cách, đúng giai đoạn

Ở mỗi độ tuổi, cách học sẽ khác nhau:

  • 3–6 tuổi: Làm quen qua trò chơi, bài hát, kể chuyện → giúp con bắt chước phát âm, nói câu đơn giản.
  • 6–9 tuổi: Học giao tiếp trong tình huống quen thuộc, tập viết câu ngắn → giúp con diễn đạt ý kiến tự nhiên.
  • 9–12 tuổi: Phát triển tư duy, biết đọc hiểu, kể chuyện, tranh luận ngắn → giúp con nói – viết logic hơn.

Khi ngôn ngữ gắn với hoạt động vui, cảm xúc tích cực và sự tương tác thật, não bộ ghi nhớ ngôn ngữ như một phản xạ sống, không phải là môn học khô khan.

Trẻ học tiếng Anh online liệu có hiệu quả?

Một nghiên cứu của Đại học Western Sydney (Úc) cho thấy: Học online có thể hiệu quả tương đương học trực tiếp – miễn là chương trình thiết kế tốt và có tương tác thật.
Công nghệ, nếu được sử dụng đúng, giúp trẻ:

  • Hứng thú hơn,
  • Tiếp xúc tiếng Anh thường xuyên hơn,
  • Và duy trì thói quen học chủ động hơn.

Tuy nhiên, cha mẹ vẫn cần đồng hành, hướng dẫn và giúp con duy trì động lực – đặc biệt ở lứa tuổi nhỏ.

Hôm trước, tôi tình cờ thấy con 1 người bạn đang học tiếng Anh online.

Điều khiến tôi chú ý là bé nói tiếng Anh rất tốt cùng cô giáo, khi cô giáo hỏi bé đáp lại rất tự nhiên, rồi cùng chơi trò nối từ và đố hình ngay trong buổi học.

Tôi hỏi mẹ bé, thì được biết con đang theo học chương trình của Chip Chip – một mô hình học online 1 kèm 1 với giáo viên nước ngoài, kết hợp hoạt động qua game và kể chuyện tương tác.

Thật thú vị khi biết đây là sản phẩm của một startup Việt, nhưng được thiết kế rất bài bản: lộ trình học cá nhân hóa, chuẩn Cambridge, và giáo viên theo sát từng buổi.

Sự kết hợp giữa “học – chơi – tương tác” như vậy giúp trẻ vừa học tiếng Anh tự nhiên, vừa giữ được niềm vui và sự chủ động, đặc biệt trong giai đoạn não bộ phát triển mạnh về ngôn ngữ.

“10 năm đầu đời là khoảng thời gian quý giá nhất để trẻ phát triển ngôn ngữ. Nếu được học đúng cách, tiếng Anh sẽ đến với con tự nhiên như hơi thở – không cần ép buộc.”

Notes

Cognitive scientists define critical period for learning language. MIT News. MIT News Office
Hartshorne JK, et al. A critical period for second language acquisition: Evidence from 2/3 million English speakers. Cognition. 2018 Aug;177:263-277.
Hori, R., et al. Impact of an EFL Digital Application on Learning, Satisfaction, and Persistence in Elementary School Children. Early Childhood Educ J 53, 1851–1862 (2025).
Escudero P, et al. Four-Year-Old’s Online Versus Face-to-Face Word Learning via eBooks. Front Psychol. 2021 Mar 12;12:610975.

HỎI ĐÁP CHUYÊN GIA

Vui lòng nhập câu hỏi của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây