8 cột mốc tuổi tốt nhất để trẻ học những kỹ năng sống
Điều tiết xung động
Bắt đầu từ 18 tháng, lý tưởng từ 18 tháng – 4 tuổi. Dạy trẻ qua các trò chơi “đợi lượt”, Go/No-Go “Được phép đi/ Không được phép đi”, hay các trò chơi có luật để trẻ học cách “dừng lại trước khi hành động”.
Trí nhớ làm việc
Bắt đầu từ 18 tháng, độ tuổi tốt nhất từ 2 – 5 tuổi. Dạy trẻ qua trò chơi ghi nhớ, xếp hình, lặp lại dãy màu/số, giúp trẻ tập trung và ghi nhớ thông tin ngắn hạn.
Tư duy linh hoạt
Bắt đầu từ 3 tuổi, lý tưởng từ 3 – 5 tuổi. Dạy trẻ qua trò chơi đổi luật, phân loại đồ vật theo nhiều tiêu chí, để trẻ học cách thích nghi và xử lý tình huống mới.
Tự chủ & ý chí
Bắt đầu từ 2 tuổi, lý tưởng từ 2 – 6 tuổi. Cho trẻ tự quyết định các việc nhỏ trong ngày (chọn món ăn, trò chơi) và hướng dẫn lập kế hoạch nhỏ để hoàn thành, giúp trẻ học cách chịu trách nhiệm.
Tập trung chú ý
Bắt đầu từ 3 tuổi, độ tuổi tốt nhất từ 3 – 6 tuổi. Dạy qua các hoạt động đòi hỏi tập trung như xếp hình, vẽ, Lego, giúp trẻ rèn luyện khả năng duy trì chú ý.
Tự nhận thức cảm xúc
Bắt đầu từ 2 tuổi, lý tưởng từ 2 – 6 tuổi. Dạy trẻ đặt tên cảm xúc, hướng dẫn hít thở sâu hoặc nghỉ ngơi để xử lý cảm xúc tiêu cực.
Giải quyết vấn đề
Bắt đầu từ 3 tuổi, lý tưởng từ 3 – 10 tuổi. Dạy qua các tình huống thực tế hoặc trò chơi đòi hỏi thử sai, khuyến khích trẻ tìm giải pháp riêng trước khi người lớn can thiệp.
Lập kế hoạch & tư duy mục tiêu
Bắt đầu từ 4 tuổi, lý tưởng từ 4 – 8 tuổi. Hướng dẫn trẻ đặt mục tiêu nhỏ, lập kế hoạch thực hiện, hoàn thành và đánh giá kết quả để phát triển kỹ năng tổ chức và kiên nhẫn.
Notes
Emma Blakey, Ingmar Visser, Daniel J Carroll, Different Executive Functions Support Different Kinds of Cognitive Flexibility: Evidence From 2-, 3-, and 4-Year-Olds, Child Development, Volume 87, Issue 2, March/April 2016, Pages 513–526
Reck SG, Hund AM. Sustained attention and age predict inhibitory control during early childhood. J Exp Child Psychol. 2011;108(3):504-512.









