1. Hãy cất điện thoại 1 nơi khác khi chơi cùng trẻ
Bất kể đứa trẻ có chơi điện thoại hay không, chỉ cần điện thoại ở xung quanh trẻ, thậm chí là ba mẹ để gần khi chơi và tương tác với trẻ, thì trẻ giảm 20% sự chú ý, tập trung, và suy nghĩ giải quyết 1 vấn đề (VD, làm bài tập hoặc chơi 1 trò chơi cần tập trung). Do đó, nếu bạn muốn trẻ tập trung và tư duy thì hãy cất điện thoại 1 nơi khác khi chơi cùng trẻ.
2. Niềm tin và kỳ vọng của người mẹ có ảnh hưởng lớn nhất đến sự phát triển và tài năng của đứa trẻ
Nếu người mẹ nói với con gái rằng: con gái thì không thể giỏi toán bằng con trai thì đứa trẻ sẽ luôn cho là vậy. Ngược lại, nếu bạn cho con hiểu rằng con có khả năng tham gia bất kì điều gì con thích, thậm chí làm nó trở thành 1 điều tuyệt vời thì đứa trẻ sẽ làm được điều tuyệt vời đó.
3. Có 2 cách tương tác khi đọc sách giúp trẻ phát triển tốt kỹ năng ngôn ngữ và yêu thích sách từ sớm
Một là tạo ra các cuộc trò chuyện ngắn xoay quanh về những điều trẻ được nghe, thậm chí chỉ 1 điểm trẻ thích. Hai là chủ động lôi kéo sự hứng thú của trẻ về 1 từ, địa danh, 1 con vật hoặc bất kì thứ gì trong sách và giải thích cho trẻ nghe và hiểu.
4. Cách dạy và nhìn nhận của cha mẹ
Nghiên cứu tại ĐH Stanford, Mỹ cho thấy: nếu cha mẹ cho trẻ thấy sự thất bại là điều xấu hổ, nhu nhược thì đứa trẻ lớn lên cũng nghĩ như vậy và luôn có tư duy cứng ngắt khi đối mặt với vấn đề. Ngược lại, nếu trẻ được cha mẹ dạy rằng thất bại là 1 trải nghiệm để học hỏi và tìm giải pháp, thì trẻ sẽ có tư duy mở và dễ dàng tìm kiếm giải pháp.
5. Lười biếng là dễ “bị lây”
Nghiên cứu cho thấy: Lười biếng là dễ “bị lây”, ngược lại chăm chỉ cũng vậy. Nghĩa là khi đứa trẻ thấy bạn học ngồi kế bên hoặc ba mẹ, anh chị em trong nhà làm việc, học hành nghiêm túc, đúng giờ theo thời khoá biểu thì bản thân trẻ cũng dần học được sự nghiêm túc và chăm chỉ.
Notes
Parsons, J. E., et al. (1982). Socialization of achievement attitudes and beliefs: Parental influences. Child Development, 53, 310-321.
Sénéchal M, et al. Parental involvement in the development of children’s reading skill: a five-year longitudinal study. Child Dev. 2002 Mar-Apr;73(2):445-60.
Thornton, B., et al. (2014). The mere presence of a cell phone may be distracting: Implications for attention and task performance. Social Psychology, 45(6), 479–488.
Haimovitz and Dweck, 2016, What predicts children’s fixed and growth intelligence mind-sets? Not their parents’ views of intelligence but their parents’ views of failure. Psychological Science
Desender et al, 2016, Is mental effort exertion contagious?Psychonomic Bulletin & Review